ผ่าฟันคุด

ฟันกรามซี่ในสุดหรือที่เรียกกันว่า ฟันคุด นั้นเป็นฟันกรามแท้ชุดสุดท้ายที่จะออกมาตอนช่วงอายุระหว่าง 18 ถึง 20 ปี ซึ่งในความเป็นจริงฟันกรามชุดนี้ก็มิได้มีความแตกต่างจากฟันซี่อื่นๆ เลย มีความสามารถในการบดเคี้ยวเท่าเทียมกับฟันกรามซี่อื่น เพียงแต่น้อยคนนักที่ฟันกรามซี่นี้จะขึ้นมาได้ตามปกติ พร้อมกับมีตำแหน่ง ลักษณะการขึ้นที่เหมาะสมและมีเหงือกโดยรอบที่มีสุขภาพดี

เมื่อไรก็ตามที่ฟันกรามซี่ในสุดมีอุปสรรคในการขึ้น อาจเนื่องจากลักษณะการงอกออกมาหรืออะไรก็ตาม จะเรียกว่าเป็น ฟันคุด ซึ่งทันตแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ดูลักษณะและตำแหน่งการวางตัวของ ฟันคุด และวิเคราะห์ความผิดปกติก่อนทำการ ผ่าฟันคุด เนื่องจาก ฟันคุด สามารถก่อให้เกิดการอักเสบของเหงือก การติดเชื้อ โรคเหงือก การเป็นฝีในช่องปาก หรือส่งผลให้ฟันซี่ข้างเคียงผุได้ง่ายขึ้น ดังนั้นทันตแพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้แก้ปัญหานี้ด้วย การ ผ่าฟันคุด ออกไป

ในบางรายที่ถึงแม้ฟันกรามซี่ในสุดจะสามารถขึ้นมาได้อย่างปกติก็ตาม ทันตแพทย์ก็ยังอาจแนะนำให้ทำการถอนออกไป หากเล็งเห็นว่าฟันซี่นั้นไม่มีประโยชน์ และอาจส่งผลกระทบต่อการบดเคี้ยวและฟันซี่ข้างเคียง หรือมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคเหงือก หรือการอักเสบบริเวณ นั้นได้ เนื่องจากการดูแลรักษาความสะอาดบริเวณด้านในสุดของช่องปาก มีความยากลำบาก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ฟันกรามซี่หลังผุได้ง่าย รวมถึงการอักเสบของเหงือกอีกด้วย

ผ่าฟันคุด

โรคและอาการต่างๆ ที่มีสาเหตุจากฟันคุดมีดังนี้

• คราบหินปูนและแบคทีเรียบนฟันและซอกเหงือก

• สามารถเกิดการผุได้ง่าย เนื่องจากอุปสรรคในการทำความสะอาด

• การเกิดถุงน้ำหรือก้อนซีสในเหงือก

• อาจก่อให้เกิดอาการปวดบวม

• การอักเสบติดเชื้อ

• โรคเหงือกและขากรรไกร

ผ่าฟันคุด

ทันตแพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยเข้ารับการ ผ่าฟันคุด เมื่อผู้ป่วยมีอาการดังต่อไปนี้

• มีผลกระทบต่อการสบของฟัน

• ไม่มีประโยชน์ในการใช้งาน

• มีการผุเยอะมาก

• เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเหงือก หรือสามารถก่อให้เกิดปัญหาโรคเหงือก

• เป็นสาเหตุให้การบูรณะฟันซี่ข้างเคียงทำได้อย่างยากลำบาก

ผ่าฟันคุด

อาการต่างๆ ที่เกิดจากการที่ฟันคุดเริ่มงอกออกจากเหงือก

• อาการปวดบริเวณเหงือก

• เกิดการอักเสบติดเชื้อ

• อาการบวมที่หน้า

• อาการเหงือกบวมบริเวณแผลที่ผ่า

ผ่าฟันคุด

การเข้ารับการผ่าฟันคุด ตั้งแต่ระยะแรกนั้นช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง

ขั้นตอน ผ่าฟันคุด

1. ขั้นตอนการตรวจวินิจฉัยและวิเคราะห์โรค

- ทันตแพทย์จะทำการตรวจในช่องปากและพิจารณาถึงความจำเป็นในการ ผ่าฟันคุด

- ในบางกรณีการถ่ายเอ็กซเรย์อาจมีความจำเป็น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาซึ่งสามารถบอกสภาพฟันคุด รากฟันและกระดูกรองรับฟันคุดได้

- ทันตแพทย์จะทำการจดบันทึกข้อมูลและ ประวัติด้านสุขภาพของผู้ป่วย  ซึ่งผู้ป่วยควรให้ข้อมูลด้านสุขภาพของตนที่ถูกต้องและครบถ้วน โดยเฉพาะปัญหาที่เคยเกิดขึ้นเมื่อได้รับการถอนฟัน ปัญหาการหยุดไหลของเลือด ปัญหาสุขภาพ เช่น โรคตับ โรคเบาหวาน และการแพ้อาหารและยาประเภทต่างๆ เป็นต้น

2. การเตรียมบริเวณที่จะทำการ ผ่าฟันคุด

- ทันตแพทย์จะทำการฉีดยาชาบริเวณที่จะทำการ ผ่าฟันคุด

3. ขั้นตอนการ ผ่าฟันคุด

- การผ่าตัดเปิดเหงือก

- การผ่าฟันคุดออก

- การเย็บปิดปากแผล

4. ทันตแพทย์จะให้คำแนะนำและข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลรักษาหลังการ ผ่าฟันคุด

หลังการ ผ่าฟันคุด ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ทันที เลือดจะหยุดไหลภายในเวลาสั้นๆ และแผลจะสามารถสมานตัวได้เอง แต่การดูแลรักษาความสะอาดยังคงมีความสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงการอักเสบติดเชื้อบริเวณแผลได้ และควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากๆ หรือการอยู่กลางแจ้ง

ผ่าฟันคุด

คำแนะนำและข้อปฏิบัติหลังการ ผ่าฟันคุด

• ประคบด้วยถุงเย็นประมาณ 30 นาทีทันทีหลังการ ผ่าฟันคุด

• ควรกัดผ้าก๊อซแน่นๆ ประมาณ 30 นาทีเพื่อห้ามเลือดและควรเปลี่ยนผ้าชิ้นใหม่หลังจากนั้น จนกว่าเลือดจะหยุดไหล

• ไม่ควรใช้น้ำยาบ้วนปากภายใน 6 ชั่วโมงหลังการ ผ่าฟันคุด

• ไม่ควรบ้วนน้ำภายใน 12 ชั่วโมงหลังการ ผ่าฟันคุด

• สามารถบ้วนปากได้ด้วยน้ำเกลือ ( เกลือ 1 ช้อนชา + น้ำอุ่น 1 แก้ว) 12 ชั่วโมงหลังการ ผ่าฟันคุด

• สามารถแปรงฟันได้ตามปกติ แต่ควรให้ความระมัดระวังบริเวณแผล ผ่าฟันคุด

• ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ เย็นๆ และรสไม่จัดในช่วง 2 – 3 วันแรก

• หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

• อาการปวดหลังการ ผ่าฟันคุด สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาแก้ปวดที่จ่ายโดยทันตแพทย์

Rating: 5.0/5 (1 vote cast)
Rating: 0 (from 0 votes)
ผ่าฟันคุด, 5.0 out of 5 based on 1 rating