ผ่าฟันคุด

• ถาม : คุณหมอคะ อาการปวดกกหูหลังจากผ่าฟันคุดเกิดจากอะไรคะ รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะคะ
  • ตอบ : อาการนี้อาจเกิดขึ้นจากความผิดปกติของอวัยวะบริเวณข้อต่อขากรรไกรล่าง (temporomandibular joint, TMJ) จะทำให้เกิดอาการปวดบริเวณหน้าหู หรือปวดบริเวณใบหน้า, ศีรษะ อ้าปากมีเสียงคลิ๊ก และอาการอื่นๆ เช่น ปวดฟัน, อ้าปากได้ไม่เต็มที่, ปวดขณะอ้าปาก ชื่อโรคคือ tmd (temporomandibular disorder)

ซึ่ง สาเหตุของความผิดปกติดังกล่าวอาจมีได้หลายอย่าง เช่น การใช้งานหนัก การใช้งานผิดประเภท เช่น จากการเคี้ยวอาหารข้างเดียวเป็นเวลานานๆ การคุยโทรศัพท์หนีบหูกับไหล่ การสีไวโอลิน การหาวกว้าง การอ้าปากกว้าง ฯลฯ อะไรก็ตามที่มีการใช้ขากรรไกรมากเกิน และสาเหตุที่สำคัญ คือ ความเครียด ฉะนั้น โรคนี้จึงมักพบในวัยรุ่น วัยทำงาน การอ้าปากกว้างขณะนอนผ่าฟันคุดอาจกระตุ้นอาการได้เช่นกันครับ

ขากรรไกร

• แล้วจะรักษายังไงดี ?

• สามารถรักษาด้วยการใส่เครื่องมือที่เรียกว่า เฝือกสบฟัน หรือ occlusal splintซึ่ง เป็นเครื่องมือคล้ายๆกับฟันยางนักมวย แต่แข็งกว่า เครื่องมือนี้จะช่วยหย่อนขากรรไกร เมื่อขากรรไกรหย่อนก็ทำให้ขากรรไกรได้พัก ซึ่งอาจจะใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างยาวนานพอสมควรจนกว่าอาการจะดีขึ้น นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับพฤติกรรมในการใช้ชิวิตร่วมด้วยนะครับ
  • อย่าลืมกด Subscribe ที่ SDCdentube’s Channel ตามลิงค์ http://www.youtube.com/SDCdentube

เฝือกสบฟัน

คลินิกศาลาแดง ซ.1 ทันตกรรม สนับสนุนทันตกรรม จัดฟัน ดัดฟัน เพื่อให้ฟันทุกท่านสวยด้วยการ จัดฟัน ดัดฟัน

SDCdentube: ชวนเพื่อนๆมาตรวจสุขภาพช่องปากและฟันฟรีได้ที่คลินิกทันตกรรม ศาลาแดง ซ.1 ทันตกรรม (SDC1st Dentist)
อย่าลืมส่งต่อสิ่งดีๆให้แก่คนที่เรารักเพราะอยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มที่สดใสไป นา­นๆ

Call: 02-236-5299, 02-636-3081, 080-212-5538

Rating: 5.0/5 (3 votes cast)
อาการปวดกกหู หลังจากผ่าฟันคุดเกิดจากอะไรคะ ? ถามโดย Pron Chamai, 5.0 out of 5 based on 3 ratings