ทำ ฟันปลอมเถื่อน โปรดระวัง อันตราย เสี่ยงติดเชื้อ แผลเรื้อรัง

ฟันปลอมเถื่อนฟันปลอมเถื่อนฟันปลอมเถื่อน

ขอบคุณภาพจาก Dr.Golf (ref:http://www.namsomhp.com/web/index.php/health/75-alertfromdental)

จากข้อมูลการรักษาทางทันตกรรมของฝ่ายทันตสาธารณสุขโรงพยาบาลน้ำโสมเผยว่า ขณะนี้มีการตรวจพบว่ามีประชาชนชาวน้ำโสมอยู่เป็นจำนวนหนึ่งที่ไปรับบริการทำ ฟันปลอมเถื่อน กับหมอฟันเถื่อนที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งพอจะสรุปปัญหาที่เกิดจากการใส่ฟันปลอมเถื่อนของผู้ป่วยที่มารับบริการ ได้ว่า

1. การรักษาของหมอฟันเถื่อนไม่ได้มาตรฐานในเรื่องของความสะอาดของเครื่องมือที่ใช้ จึงมีโอกาสติดเชื้อโรคได้

2. การออกแบบฟันปลอมที่ไม่เหมาะสมแก่ช่องปากของผู้ป่วย ทำให้การใช้บดเคี้ยวได้ไม่ดี

3. บางครั้งไม่มีการเตรียมช่องปากก่อน เช่น มีฟันที่เป็นโรคไม่ได้รับการถอน ทำให้เกิดฝีหนองติดเชื้อลุกลาม

มักพบได้มากว่าลักษณะของ ฟันปลอมเถื่อน จะมีขนาดไม่ได้มาตรฐานกับช่องปากของผู้รับบริการ ในฟันปลอมบนฟันปลอมอาจหลวมไม่สามารถยึดติดในช่องปากได้ด้วยตัวเอง หมอฟันเถื่อนมักนำเอาลูกสูบที่มีลักษณะเหมือนจุกยาง หรือตัวจุ๊บ มาช่วยเพื่อให้ฟันปลอมบนดูดติดกับเพดานปาก กรณีนี้ทำให้เพดานปากมีรอยแดงเป็นจ้ำ

หลายกรณีพบว่า ฟันปลอมเถื่อน จะถูกยึดติดในช่องปากโดยเชื่อมติดกับซี่ฟันเลย ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ บางครั้งฟันที่ใช้ยึดฟันปลอมเถื่อนนั้น เป็นฟันโยก มีหินปูน หรือเป็นฟันผุ หมอฟันเถื่อนก็นำ ฟันปลอมเถื่อน มายึดติดเลยโดยไม่ได้อุดฟัน ถอนฟัน หรือขูดหินปูนก่อน ซึ่งจะเป็นอันตรายมากเพราะเชื้อโรคจากหินปูนหรือฟันผุจะหมักหมมอยู่ภายใต้ฟันปลอมเถื่อนที่ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้อันนั้น เชื้อโรคจากฟันผุและเหงือกอักเสบจะลุกลามต่อไปจนไม่สามารถเก็บซี่ฟันนั้นไว้ได้ เกิดการอักเสบเป็นหนอง มีกลิ่นเน่าเหม็นคละคลุ้ง จนกระทั่งผู้ป่วยต้องมาพบทันตแพทย์เพื่อร้องขอให้รื้อ ฟันปลอมเถื่อน นั้นออกไปในที่สุด

แม้จะมีการโฆษณาว่าเป็นฟันปลอมที่ทำให้เสร็จได้เพียงวันเดียวและทำได้จริงตามนั้น แต่คุณภาพมาตรฐานของ ฟันปลอมเถื่อน จะด้อยกว่าฟันปลอมที่ออกแบบและรักษาให้โดยทันตแพทย์มาก ดังที่ได้กล่าวถึงผลเสียของ ฟันปลอมเถื่อน ในข้างต้น

ฟันปลอมเถื่อน ฟันปลอมเถื่อน

ดังนั้นจึงขอแนะนำว่า ควรทำฟันปลอมกับทันตแพทย์ตามสถานบริการที่ได้มาตรฐาน เช่น ศาลาแดง ซ.1 ทันตกรรม (SDC1st Dentist) ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมช่องปากให้มีสุขภาพอนามัยที่ดีก่อนใส่ฟันปลอม ให้ได้รับการอุดฟันในฟันที่มีรอยผุ ฟันที่โยกก็จะได้รับการรักษาให้หาย หรือถอนออกหากซี่นั้นถูกประเมินว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ ชุดฟันปลอมของผู้ป่วยจะถูกออกแบบที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายมากที่สุด มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ได้รับการฆ่าเชื้อตามหลักสากล แม้หลังจากใส่ฟันไปแล้ว ทันตแพทย์ก็ยังคงให้การดูแลอย่างต่อเนื่องในเรื่องของการใช้งาน การดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก หากฟันปลอมที่ได้รับมีปัญหาผู้ป่วยยังสามารถนำกลับมาให้ทันตแพทย์แก้ไขได้ ตลอดในเวลาทำการ

ด้วยความปรารถนาดีจาก ศาลาแดง ซ.1 ทันตกรรม (SDC1st Dentist)

Rating: 5.0/5 (2 votes cast)
ทำฟันปลอมเถื่อนโปรดระวัง อันตราย เสี่ยงติดเชื้อ แผลเรื้อรัง, 5.0 out of 5 based on 2 ratings